Beint á leiðarkerfi vefsins

Umheimur

31. Maí 2002

NATO í nýrri heimsmynd.

Birtist í Mbl 
LOKIÐ er í Reykjavík utanríkisráðherrafundi NATÓ. Íslenskir ráðamenn hafa fengið klapp á kollinn fyrir að standa sig vel enda allar fjárhirslur ríkisins opnaðar og Reykvíkingar hafa fengið afhjúpað listaverk á flötinni við Hagatorg til dýrðar hernaðarbandalaginu. Listaverkið er fallegt og við sem eigum erfitt með að tengja NATÓ við fegurð heimsins munum leita eftir öðrum tengingum í hugum okkar þegar við virðum verkið fyrir okkur um ókomna framtíð.

Undanfarin ár hafa verið mikið breytingaskeið. Fyrir hálfum öðrum áratug stóðu hernaðarblokkirnar gráar fyrir járnum hvor gegn annarri. Áhangendur þeirra réttlættu tilveru þeirra með skírskotun til þeirrar hættu sem stafaði af hinni. Friðarsinnar bentu hins vegar á að hernaðarbandalögin ættu það sameiginlegt að þjóna fyrst og fremst hagsmunum stærstu herveldanna, Sovétríkjanna annars vegar og Bandaríkjanna hins vegar. Nú er Varsjárbandalagið ekki lengur til og Sovétríkin horfin. NATÓ er aftur á móti enn við lýði og meira að segja er talað um nauðsyn þess að stórefla það.

Í því sambandi er vert að staldra við tvennt: Áhrif Bandaríkjanna á veraldarvísu í breyttri heimsmynd og hins vegar stækkun NATÓ.

Hernaður og hagsmunir

Því er mjög haldið að okkur að slík ógn stafi nú af hryðjuverkum að nauðsynlegt sé að efla NATÓ. Í þessu ljósi réttlæta Bandaríkjamenn nú stóraukin útgjöld til vígbúnaðar eða 20% raunaukningu frá árinu 2000. Útgjöld til hermála hafa ekki verið aukin í eins stóru stökki í Bandaríkjunum síðan í Víetnamstríðinu. Jafnvel uppsögn Bandaríkjastjórnar á ABM-samningnum um bann við kjarnorkuvæddum gagneldflaugum og áform þeirra um að hrinda svokölluðum stjörnustríðsáætlunum í framkvæmd eru réttlætt með hliðsjón af meintri hættu á hryðjuverkum. Í Kína eru þessi áform litin öðrum augum eða sem pólitísk þvingunaraðgerð. Kínverjar hafa komið sér upp á þriðja tug langdrægra kjarnorkuflauga. Með því að beina flaugum sínum að Kína og hóta í ofanálag að koma upp kerfi sem réði við allar hugsanlegar árásir Kínverja yrðu Bandaríkjamenn búnir að stilla þeim upp við vegg. Þarna yrði ekki um að ræða gagnkvæman fælingarmátt vopnanna. Bandaríkjamenn hefðu með þessu móti tekið frumkvæðið í nýju vígbúnaðarkapphlaupi.

Fráleitt er að ætla að baráttan gegn hryðjuverkum verði til lykta leidd með stórauknum vígbúnaði. Þvert á móti mun vígbúnaðarkapphlaupið soga til sín fjármagn sem ella færi til að draga úr fátækt og ranglæti í heiminum en félagslegt ranglæti er einmitt sá jarðvegur sem ýtir undir hryðjuverk. Bandaríkjamönnum virðist hins vegar vera að takast að tryggja sér áframhaldandi forræði við gerbreyttar aðstæður í heiminum. Þeir hafa skilgreint nýja ógn og með hliðsjón af henni hafa þeir þjappað NATÓ-ríkjunum að baki heimsvaldastefnu sinni. Með ólíkindum er sú fylgispekt sem bandalagsríki þeirra sýna en að sjálfsögðu ber þar að hafa í huga að hagsmunir heimskapítalsins eru mörgum þessum ríkjum sameiginlegir. Ljóst er að Bandaríkjamenn og fylgifiskar þeirra horfa nú mjög til olíuhagsmuna, annars vegar við Kaspíahafið og þurfa þess vegna að tryggja sig austur á bóginn yfir Balkanskagann, til Rúmeníu og síðan í gömlu Sovétlýðveldunum og hins vegar við Persaflóann. Engin tilviljun er að morguninn eftir NATÓ-fundinn vaknaði heimsbyggðin upp við nýjar fréttir af hættunni sem stafaði af Írak.

Á NATÓ að breyta um nafn og hlutverk?

Þessu nátengd er hugmyndin um stækkun NATÓ sem eins og að framan er rakið þjónar vel hagsmunum Bandaríkjanna. En spyrjum í fullri alvöru hvort það væri ef til vill ráð að stækka NATÓ austur á bóginn og jafnvel láta ekki staðar numið í Evrópu. Spyrja mætti hvort friðurinn væri ekki þá fyrst tryggður ef öll ríki heims ættu aðild að bandalaginu.Vissulega þyrfti að breyta nafngiftinni því NATÓ vísar til Atlantshafsins. Þá koma Sameinuðu þjóðirnar fyrst upp í hugann. Sá hængur er hins vegar á að það heiti er þegar í notkun. Við höfum hinar Sameinuðu þjóðir sem eiga einmitt að vera samstarfsvettvangur allra þjóða heims til að stuðla að uppbyggingu, framförum og friði. Og fyrst allar þjóðir heims eru þar innanborðs er rétt að spyrja hvort ekki sé rökrétt að styrkja þann vettvang eða hvað skyldi standa í vegi fyrir því? Það skyldu þó aldrei vera samtvinnaðir pólitískir og hernaðarlegir hagsmunir stórvelda á borð við Bandaríkin sem standa þar í vegi; að þau vilji hafa fyrirkomulag sem tryggir þeim yfirráð í heiminum?

Nú er á það að líta að hernaðarstórveldin, í seinni tíð fyrst og fremst Bandaríkin, hafa haldið þannig á málum gagnvart Sameinuðu þjóðunum, þ.m.t. Öryggisráðinu, að þau tefla aldrei í tvísýnu möguleikum sínum til að taka frumkvæði. Þetta hefur þeim tekist bærilega en hins vegar er von til þess að á þessum vettvangi verði þeim smám saman gert að hlíta lýðræðislegum vinnureglum. Völd þeirra innan NATÓ hvíla hins vegar á traustari grunni enda er NATÓ fyrst og fremst hernaðarbandalag og sá sem hefur þar mesta burði hefur mest áhrif. Forræði Bandaríkjanna innan NATÓ hefur ekki verið alvarlega véfengt og nú virðast þær evrópsku óánægjuraddir sem heyrðust eftir árásirnar á Afganistan vera þagnaðar.

Það er mikilvægt að gera sér grein fyrir því hvers vegna svo mikið kapp er lagt á að viðhalda hernaðarbandalögum. Það er fyrst og síðast til að tryggja hagsmuni hernaðarstórvelda sem hafa læst auðvaldsklóm sínum um alla heimsbyggðina. Og íslensk stjórnvöld taka þátt í þessu algerlega gagnrýnislaust. Það væri óskandi að ríkisstjórn Íslands hefði meiri metnað.

 


Bréf til síðunnarRSS Fréttaveita

Frá lesendum

21. Maí 2012

UM LÝÐRÆÐI OG EIGNARRÉTT Í STJÓRNARSKRÁR-DRÖGUM

...Þar brást þú við fyrri færslu minni (auk annarra stjórnlagaráðsliða) sem ég birti hér neðst - en sólarhring síðar birti ég nefnilega þessa efnisathugasemd sem gaman væri að fá viðbrögð þín við: "Eins og Hjörtur Hjartarson lýsir hér að hér að ofan fyrir tæpnum sólarhring eru stór skref stigin í þágu beins lýðræðis sem Ögmundur kallar eftir og tel ég því fullsvarað og afstöðu Ögmundar misskilning - enda heldur forseti auk þess óskertum málskotsrétti. Hinu þarf líka að svara - sem Ögmundur segir um eignarrétt; hann virðist eins og fleiri ekki hafa áttað sig á merkilegu nýmæli í eignarréttarákvæðinu. Vissulega er rétt að 1. mgr. þess er óbreytt, orðrétt frá 72. gr. stjórnarskrárinnar (13. gr. frumvarpsins): "Eignarrétturinn er friðhelgur. Engan má skylda til að láta af hendi eign sína nema almenningsþörf krefji. Þarf til þess ...
Gísli Tryggvason

21. Maí 2012

UM KÍNVERSK LANDSÖLUMÁL O.FL.

...Bara að láta Innanríkisráðherrann vita, að nú undir kvöld (bréfið barst 16/5), á síðustu metrunum fyrir Kristi Himmelfartsdag, berast þau tíðindi frá RÚV sjálfu, að nú vilji þeir loksins kveða Lilju með þér. Það var tími til kominn að sú vesæla fréttastofa rifi sig loks upp á rassgatinu og segði sannleikann, sem þú og við svo ótal mörg höfum alltaf vitað, þó sú fréttastofa þegi þunnu hljóði, sem ætíð, um samfylktu íslensku landsölumafíuna sem þú ert í stjórn með og hlýtur því að treysta ógesslega vel, en litlu verður Vöggur þó feginn á þessum síðustu og alverstu tímum og leyfum því RÚV að njóta þess, þegar fréttastofa þess segir amk. einu sinni sannleikann um Nubo og co...
Jón Jón Jónsson

13. Maí 2012

HEIMILI EÐA FOSS?

Ég er sammála þér varðandi lýðræðistakmarkanirnar í stjórnarskrárdrögum Stjórnlagaráðs, en er að hugleiða það sem þú segir um eignarréttinn. Vel má vera að það sé rétt hjá þér að eignarréttur eigi ekki að flokkast til grundvallar mannréttinda eins og gert er í núvernadi stjórnarskrá og nýju stjórnarskrárdrögunum einnig. Þó ekki viss. En það er rétt hjá þér að það er ekki sama hvort við erum að tala um ...  
Sunna Sara

13. Maí 2012

HALLÆRISLEGUR HROKI

Þakka þér fyrir að vekja máls á hrokanum í Stjórnlagaráðsfólkinu sem móðgast við alla þá sem voga sér að vera ósammála einhverju í drögum þeirra að nýrri stjórnarskrá fyrir Ísland. Hreytt er ónotum í þá sem eru á einhvern hátt á öndverðum meiði. Maður veit varla hvort á að hlægja eða gráta svo hallærislegt er þetta. Ég hélt að við værum búin að fá okkar skammt af hroka frá fólki sem telur sig yfir aðra hafið.
Jóel A.

11. Maí 2012

AUGLJÓS ÁFORM KÍNVERJA

Mér þóttu góðar hugvekjurnar ykkar Einars Benediktssonar um landvinningastefnu Kínverja og dæmalausar yfirlýsingar Núbós um tryggan 99ára leigusamning. Hvernig halda menn, að heimsmyndin liti út í dag, ef Hermann Jónasson hefði ljáð máls á því á sínum tíma, að leigja þjóðverjum land til að koma upp alþjóðlegum flugvelli eða flugvöllum auk veðurathugunarstöðva, eins og þeir Hitler og Goering töldu miklar líkur á að gæti orðið? Hermann lét ekki gjafir eða yfirlýsingar nafna síns, um að hér væri aðeins um að ræða aðstöðu fyrir Lufthansa með sérstökum samgöngubótum, sem við myndum fyrst og fremst njóta góðs af.  Ég minnist þess sem strákur á þessum tíma, hve ...

8. Maí 2012

TRYGGJA ÞARF SJÁLFBÆRA FERÐAMENNSKU

...Margir áfangastaðir eru nú ofsetnir ferðamönnum svo sér á umhverfinu. Tekjur aukast ekki að sama skapi samkvæmt fréttum frá í október í fyrra. Hvernig væri að ríkisstjórn mótaði stefnu í sjálfbærum ferðamálum fyrir allt landið áður en ráðist er í stórtækar aðgerðir eins og fyrirhugaðar framkvæmdir Huang Nubo? Annars stefnir í massatúrisma sem spillir náttúru og skilar engum hagnaði. Ísland verður eyðilagt sem áfangastaður fyrir náttúru unnendur, innlenda og erlenda...
Sveinn

8. Maí 2012

FREKAR FÁTÆKARI EN AÐ LÁTA SKEMMA FYRIR OKKUR LANDIÐ

Hvernig stenst það að kínverji sem er að leita að óbyggðum, útsýni og kyrrð vill byggja alþjóðaflugvöll og ofurstórt hótel?? og ef hann stofnar fyritæki um leigusamninginn - hverjum selur hann fyrirtækið ?? Hvers vegna má ekki bara segja NEI við Nubo ?? Við Íslendingar viljum frekar vera 860 milljónum fátækari en að fá...
Gréta Adolfsdóttir

7. Maí 2012

MÁLIÐ KEMUR ÖLLUM ÍSLENDINGUM VIÐ

Af hverju kom mer allt i einu Sturla Þórðason i hug þegar ég sá Halldor Jóhannsson tala um áform Huang Nubo a Íslandi? Erum við ad komast i nýja Sturlungaöld, thar sem Kínverjar koma i stað norrænna konunga til ad ráða yfir okkur? Við ættum ad geta hugsað þetta mál til enda sem þjóð, áður en of seint verðr. Kannske að halda þjóðartkvæði? Þetta mál snertir alla Íslendinga. Er enn timi til að verja okkur, eða er það of seint? Frelsi landsins er meira virði en nokkrir kinverskir miljarðar.
Kristín Sigurðsson

7. Maí 2012

LÖGGJAFINN GETUR HAFT HÖND Í BAGGA

Eitt ráðið er að banna að það verði byggt alþjóðaflugvöll á Grímstöðum. Ef um alþjóða-flug verður að ræða þarf það að fara um Egilstaðaflugvöll. Siðan má flytja folkið í rútum að Grímstöðum. Svo getur ríkið bannað að það verði borað eftir heitu vatni þar. Og svo má banna allt sem ekki er í samningi ...
Andrés Adólfsson

7. Maí 2012

BARNALEGUR OG HEIMSKULEGUR

Skrifar þú Ögmundur virkilega svona barnalega? Talar um skítuga skó og Ísland sem "hráefnanýlendu" vegna Grímsstaðamálsins. Nú er það ekki svo að Kínverjinn ætlar að fara að vinna einhver hráefni hér, heldur fara út í einhvern ferðamannabisness (að sögn). Af hverju ekki að gagnrýna þetta á trúverðugan hátt í stað svona heimskulegra ...
Torfi Stefánsson


BSRBVGAlþingi

Póstlisti

Hér að neðan geturðu skráð þig á póstlista Ögmundar. Skráðir aðilar fá reglulega sent fréttabréf í tölvupósti.




Afskrá | Breyta skráningu

Frjálsir pennar

28. Apríl 2012

Kári skrifar: EINKAEIGNAR-RÉTTUR OG EINKALEYFI Á ÚTSÝNI

...Höfundar kennslubóka í Íslandssögu framtíðarinnar [ekki síst fyrir framhaldsskóla] eiga að sjálfsögðu að gera öllu einkavæðingarklúðrinu, og hruninu í kjölfarið, jafngóð skil og t.d. sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar. Æska landsins á heimtingu á því að kennslubækur framtíðarinnar greini rétt frá staðreyndum. Einkavæðingarsinnarnir lögðu og grunninn að Icesave-klúðrinu en hrökluðust frá völdum áður en þeir þurftu að axla ábyrgð. Næsta ríkisstjórn sat því uppi með þann svarta Pétur. Er þá ótalin öll glæpamennskan sem tengist kvótabraski, [brottkasti] og aflaheimildum í sjávarútvegi. Einkaeignarrétturinn kemur víðar við sögu. Gott dæmi er Kerið í Grímsnesi en þar var gestum nýlega meinaður aðgangur. Það mál sýnir einfaldlega frekju og ósvífni einkaeignarsinna gagnvart fólki sem þeim er ekki þóknanlegt. Eðlilegast væri að Kerið yrði þjóðnýtt. Merk náttúrufyrirbæri ættu...

20. Apríl 2012

Baldur Andrésson skrifar: VAÐLABRELLAN

...Að neðan er fram haldið að 2/3 hlutar kostnaðar við ætluð Martigöng um Vaðlaheiði verði ríkissjóðs og að þriðjungur kostnaðar muni skila sér með sérskatti á vegfarendur um Vaðlaheiðargöng, reiknað til fyrirsjáanlegra þriggja áratuga. Þetta teljast nú fyrséð 9 ma kr. bein ríkisútgjöld vegna gerðar umferðarvalkostar við allágætan hringvegarspotta, sem spara mun vegfarendum 8 mínútna akstur.  Allt önnur ásýnd er gefin rangupplýstu Alþingi og þjóðinni. Nafngift á framtakinu er ,,Vaðlabrella". Einkennileg er krafan um gerð Vaðlaheiðarganga. Hugsun að bak er m.a. sú að Akureyri ...

7. Apríl 2012

Kári skrifar: LISTIN AÐ KOMA EIGIN SKULDUM YFIR Á HERÐAR ANNARRA

...Hversu margir hafa þetta í huga í næstu kosningum til Alþingis verður tíminn að leiða í ljós. Kjósendur bera ríka ábyrgð í þessum efnum. Hins vegar er þeim nokkur vorkunn ef svo fer að tilfærslufólk, og stuðningsmenn þess, verður áfram í framlínu stjórnmála. En hlutverk kjósenda er ekki hvað síst að halda slíku fólki utan við völd og áhrif í samfélaginu. Til þess að svo megi verða þurfa öflugir valkostir að vera til staðar. Lýðskrumarar eru oft lagnir að nýta sér grandvaraleysi almennings, nýta sér tómarúm, og snúa staðreyndum á haus. Eina svarið við því er hlutlaus upplýsing. Kjósendur ættu t.a.m. að lesa sem allra mest í nefndri Rannsóknarskýrslu Alþingis (helst alla). Forðast hins vegar pólitísk málgögn sérhagsmunaafla sem t.a.m. styðja siðlaust, ranglátt og glæpsamlegt kvótakerfi í sjávarútvegi og glórulausa einkavæðingu náttúruauðlinda [sbr. vatn og harðhita], í hendur fjárglæframanna. ...


Slóðin mín:

Umheimur

Stjórnborð

Forsíða vefsins Stækka letur Minnka letur Senda þessa síðu Prenta þessa síðu Veftré Hamur fyrir sjónskerta