ALÞINGI Á FRAMFARALEIÐ

Veikleika fyrirhrunsáranna má að einhverju leyti rekja til
veikleika í störfum Alþingis. Á tímamótum er eðlilegt að spurt sé
hvernig tekist hafi til við að ráða bót á þessum veikleikum. Að
mínum dómi hefur það tekist vel og gleður mig að geta sagt að ég
telji þingið að mörgu leyti á framafaraleið.
Frá því fyrir hrun hafði verið starfandi starfshópur með það
verkefni að yfirfara þingsköpin og skipulag þinghaldsins. Lagt var
til að nefndakerfið yrði endurskipulagt og að nefndum yrði fækkað
og einni tiltekinni nefnd falið það verkefni sérstaklega að fara
með mál er lúta að eftirliti með handhöfum framkvæmdarvalds.
Rannsóknarskýrslur flýta umbótaferli
Í Rannsóknarskýrslunni sem Alþingi lét gera um fall bankanna kom
fram gagnrýni sem hraðaði breytingaferlinu. Þingmannanefnd sem
yfirfór skýrslu þessarar rannsóknarnefndar lagði í kjölfarið fram
tillögur um úrbætur á störfum þingsins. Horft var til hugmynda sem
fram höfðu komið í fyrrgreindum vinnuhópi og þær mátaðar inn í þá
mynd sem við blasti eftir efnahagshrunið.
Haustið 2010 samþykkti þingið síðan ályktun að tillögu
þingmannanefndarinnar, þar sem m.a. kom fram að auka þyrfti
sjálfstæði þingsins gagnvart framkvæmdarvaldinu, leggja bæri meiri
áherslu á eftirlitshlutverk þingsins og bæta undirbúning
löggjafar.
Eftirlitshlutverk Alþingis eflt
Þessi ályktun var samþykkt samhljóða og strax í kjölfarið voru
gerðar breytingar á þingsköpum Alþingis. Markmiðið með þeim
breytingum var að styrkja störf nefndanna og þar með faglega
umfjöllun Alþingis um þingmál, svo og að efla eftirlitshlutverk
þess og styrkja stöðu þess gagnvart framkvæmdarvaldinu. Í
frumvarpinu voru einnig lögð til mikilvæg ákvæði um upplýsingarétt
þingmanna, upplýsingaskyldu ráðherra og um meðferð trúnaðarmála í
nefndum þingsins. Í samræmi við nýju þingskapalögin var komið á
nýrri nefndaskipan haustið 2011, þar á meðal varð Stjórnskipunar-
og eftirlitsnefnd að veruleika.
Ráðist í kerfislægar breytingar
Þegar Stjórnskipunar- og eftirlitsnefnd var sett á fót voru vissulega fyrir hendi stofnanir sem sinntu eftirliti og aðhaldi gagnvart framkvæmdarvaldinu. Ríkisendurskoðun hafði verið gerð að sjálfstæðri stofnun á vegum Alþingis með lögum árið 1986 og var markmiðið að tryggja að sá sem annaðist endurskoðun ríkisfjármála væri óháður þeim sem endurskoðunin beindist að. Embætti umboðsmanns Alþingis hafði tekið til starfa árið 1988. Til viðbótar við þessar grundvallarstoðir eftirlits- og aðhaldskerfisins, var Stjórnskipunar- og eftirlitsnefnd nú ætlað að verða vettvangur nýrra vinnubragða með sérstakri áherslu á eftirlitshlutverk þingsins. Hér var um að ræða mikilvæga kerfislæga breytingu.
Hlutverk stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar
Stjórnskipunar- og eftirlitsnefnd var falið að kanna einstakar
ákvarðanir eða verklag hjá ráðherra eða stjórnsýslu á hans vegum.
Umfjöllun nefndarinnar var ætlað að beinast fyrst og fremst að því
sem liðið er, en umfjöllun annarra nefnda, sem einnig fara með
eftirlit, við það sem er bundið líðandi stund. Þetta er þó ekki
alveg einhlítt enda landamæri á milli nútíðar og fortíðar oft
óljós. Í þessu efni hafa línur verið að mótast og eiga enn
eftir að skýrast.
Réttur minni hluta til að taka upp mál innan hennar var sérstaklega
tryggður þótt meirihluti réði hvernig farið væri með hvert mál,
t.d. hvort nefndinni þætti ástæða til þess að gefa þinginu skýrslu
um athugun sína og eftir atvikum gera tillögu um ályktun þingsins
um málið.
Lagt upp úr vönduðum vinnubrögðum og trúverðugleika
Sá háttur var hafður á frá þingkosningunum 2013 að nefndarmaður
úr stjórnarandstöðu gegndi formennsku í nefndinni. Í sama anda voru
athugunarefni sem snertu stjórnarmeirihluta látin lúta verkstjórn
nefndarmanns úr flokki sem verið hafði í stjórnarandstöðu þegar
viðkomandi mál hafði komið upp. Með þessu móti er dregið úr hættu á
pólitískri hagsmunagæslu og þetta er einnig til þess fallið að auka
trúverðugleika nefndarinnar.
Skýrslur stofnana sem starfa á vegum Alþingis, Ríkisendurskoðunar
og embættis umboðsmanns, eru til umfjöllunar í stjórnskipunar- og
eftirlitsnefnd, aðrar en skýrslur Ríkisendurskoðunar um almenna
framkvæmd fjárlaga, sem eru til umfjöllunar í fjárlaganefnd. Í
skýrslum um einstakar stofnanir sem beint er til Stjórnskipunar- og
eftirlitsnefndar er engu að síður byggt á fjárlögum og lagt mat á
framkvæmd þeirra af hálfu viðkomandi stofnana.
Togstreitan milli fjárlaga og lagaskyldna
Ljóst er að samspil Stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar við
lykileftirlitsstofnanir aðhalds og eftirlits, Ríkisendurskoðun og
embætti umboðsmanns Alþingis, skiptir miklu máli og ríður á að vel
takist til um að gera það virkara og markvissara í framtíðinni. Með
markvissri yfirferð yfir skýrslur Ríkisendurskoðunar ásamt
hlutaðeigandi stofnunum framkvæmdarvaldsins og frekari yfirferð
þegar Ríkisendurskoðun sér ástæðu til að ítreka athugasemdir sínar,
er stuðlað að því að ábendingar stofnunarinnar séu teknar alvarlega
og brotalamir lagaðar. Ríkisendurskoðun hefur eðlilega beint sjónum
mjög að fjárhagslegum rannsóknum á framkvæmd fjárlaga. Á þeirri
framkvæmd eru hins vegar tvær hliðar. Iðulega búa framkvæmdaaðilar
stjórnsýslunnar við tvenns konar lög, annars vegar fjárlög og hins
vegar hvíla á þeim lagaskyldur sem lúta að verkefnum þeirra, um
réttindi sjúklinga, rétt samfélagsins til löggæslu og verndar og
svo framvegis.
Stjórnskipunar- og eftirlitsnefnd þingsins hefur verið mjög
meðvituð um að halda báðum þessum sjónarhornum til haga og hefur
litið á það sem hlutverk sitt að koma upplýsingum til annarra
nefnda þingsins og ráðuneyta ef nefndinni þykir einblínt um of á þá
hlið sem lýtur að fjárlögum en horft framhjá þeim lagalegu skyldum
sem hvíla á stjórnendum opinberra stofnana. Þessar áherslur
Stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar munu án efa stuðla að aukinni
meðvitund Alþingis um að fjárvetingar af þess hálfu þurfi jafnan að
ákvarðast með hliðsjón af þeim lagalegu skyldum og pólitísku
stefnumarkmiðum sem stofnunum er gert að starfa samkvæmt.
Framtíðin
Þetta tel ég vera lykilatriði. Allt of oft heyrum við býsnast
yfir því að stofnanir hafi farið út yfir leyfðan fjárlagaramma
þegar í reynd var um að kenna vankunnáttu eða ábyrgðarleysi
fjárveitingarvaldsins. Þarna hefur stjórnskipunar- og
eftirlitsnefnd tekið á málum af yfirvegun og ábyrgð, sem ég vona að
verði til eftirbreytni. Bæði Ríkisendurskoðun og embætti
Umboðsmanns Alþingis hafa unnið sér ótvíræðan sess og eru álit
þessara stofnana tekin alvarlega. Ætla má að frumkvæðismálum
af hálfu þessara aðila muni fjölga á komandi árum en sýnt þykir að
slík vinnubrögð hafi forvarnargildi.
Ég efast ekki um að Stjórnskipunar- og eftirlitsnefnd muni eiga
eftir að hasla sér betur völl hvað varðar frumkvæði í rannsóknum og
athugunum á því sem orka kann tvímælis af hálfu framkvæmdarvaldsins
eða á ábyrgð þess. Mikilvægast er þó að þingið og
eftirlitsstofnanir á þess vegum hafi sem best samstarf og samráð
sín á milli. Það tel ég hafa tekist bærilega á liðnu
kjörtímabili.
Stjórnmálamenn meðvitaðri um ábyrgð sína
Störf Ríkisendurskoðunar og Umboðsmanns Alþingis, þessara
tveggja stofnana sem heyra undir málefnasvið Stjórnskipunar og
eftirlitsnefndar Alþingis, hafa opnað og örvað ábyrga umræðu,
styrkt réttarstöðu þeirra sem brotið er á, gert stjórnmálamenn
meðvitaðri um eigin orð og gjörðir, gert stjórnsýsluna meðvitaðri
um ábyrgð sína, stuðlað að vandaðri löggjöf, gert stjórnendur og
starfsfólk hjá hinu opinbera ábyrgara og meðvitaðra í meðferð
fjármuna og þannig treyst undirstöður lýðræðisins og
réttarríkisins.
Umræðu um hvernig megi vinna þessi verk betur af hálfu þessara
stofnana svo og af hálfu Stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar
Alþingis, má aldrei ljúka. Ég tel hins vegar að Alþingi sé á réttri
leið hvað varðar eftirlit og aðhald gagnvart
framkvæmdarvaldinu.