BARNALÖG ÞURFA VANDAÐA FRAMKVÆMD
Birtist í Fréttablaðinu 03.01.12.
Á komandi ári taka gildi breytingar sem
gerðar hafa verið á barnalögum. Þar er að finna mörg nýmæli sem
styrkja og treysta réttarstöðu barna og þar á meðal má nefna
lögfestingu á grunngildum Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Í reynd
má segja að lögin móti umgjörð um mannréttindi barna. Opinber
umræða um þennan lagabálk, sem þegar á heildina er litið markar
jákvæð tímamót, hefur því miður litast nokkuð af deilum og fyrir
vikið gefið villandi mynd af lögum sem víðtæk samstaða ríkir um.
Þessar deilur snúast um mjög afmarkaða þætti og nú síðustu daga um
dagsetningu gildistöku laganna og opinber fjárframlög við framkvæmd
þeirra.
Við samþykkt laganna síðastliðið sumar gerði Alþingi nokkrar
breytingar á lögunum sem snerta veigamikla þætti. Alþingi ákvað
t.a.m. að veita dómurum heimild til að dæma sameiginlega forsjá.
Óþarfi er að fara í rökstuðning með eða á móti þessu fyrirkomulagi
því ágreiningurinn heyrir nú liðinni tíð og verkefni dagsins er að
tryggja að réttindi barna sé aldrei fyrir borð borinn þótt deilur
foreldra þess rati inn í dómsal.
Lögheimilisdeilur í dómsal
Alþingi gerði einnig breytingar sem hafa þýðingu fyrir framkvæmd
laganna og breyta henni frá því sem áætlað var. Þannig var dómurum
líka veitt heimild til að kveða upp dóm um hjá hvoru foreldri sínu
barn skuli eiga lögheimili. Þetta leiðir til þess að lögbundin
sáttameðferð fyrir foreldra sem deila, sem er meðal nýmæla í
lögunum, þarf einnig að ná til lögheimilismála. Það hefur aftur þær
afleiðingar að fleiri mál en ella koma til kasta þeirra ráðgefandi
aðila sem koma til með að annast sáttameðferð í forsjárdeilum.
Þessi breyting leiðir því af sér útgjaldaauka frá því sem áætlað
var í kostnaðarumsögn við upphaflega frumvarpið, en upphaflega var
gert ráð fyrir að aukinn kostnaður væri að lágmarki upp á 35-40
milljónir króna. Auk þessa kom sífellt betur í ljós við undirbúning
gildistöku barnalaganna að til að lögin gætu orðið annað og meira
en orðin tóm þyrfti meira fjárframlag en upphaflega var
áætlað.
Vegna þessa alls hljóðaði nýtt kostnaðarmat upp á 60 milljónir
króna. Á þetta féllst Alþingi við afgreiðslu fjárlaga, svo sem lesa
má um í breytingartillögum fjárlaganefndar, og var þá samþykkt að
veita 30 milljónum króna til málaflokksins, að því gefnu að
gildistöku laganna yrði frestað um hálft ár eða fram til 1. júlí
2013. Frestunin var einnig mikilvæg til að tryggja nægilegan tíma
til undirbúnings gildistökunnar, þ.m.t. að útfæra að fullu hina
skyldubundnu sáttameðferð en óvissa um fjárframlög hafði tafið
mikilvæga þætti í þeim undirbúningi.
Björt framtíð á þingi
Stjórnarandstaðan á Alþingi, undir forystu þeirra þingmanna sem kenna sig við Bjarta framtíð, ákvað hins vegar að láta þetta sem vind um eyru þjóta og staðhæfði að 30 milljónir króna nægðu vel til að standa að framkvæmd breyttra laga. Þar fór í stafni sami maður og hafði haft forgöngu um þær breytingarnar sem voru meðal ástæðna fyrir kostnaðaraukanum, þ.e. Guðmundur Steingrímsson. Taldi hann niðurstöðu fjárlaganefndar, sem hann hafði sjálfur greitt atkvæði með, og röksemdir sérfræðinga einu gilda; hann væri sannfærður um að gerbreytt verklag gæti hafist þann 1. janúar 2013. Á þetta féllust allir þingmenn stjórnarandstöðunnar og fór svo að frestunartillagan var felld. Þetta er furðuleg og ábyrgðarlaus framganga þingmanna stjórnarandstöðunnar, ekki síst þeirra sem annars kenna sig við bætt vinnubrögð og bjartari tíma.
Hagsmunir barna í húfi
Ríkisstjórn hefur nú náð að afstýra því slysi að lögin tækju gildi án þess að nægilegt fjárframlag væri tryggt en hún samþykkti á fundi sínum sl. föstudag viðbótarfjárveitingu til málaflokksins þannig að fullar 60 milljónir króna eru tryggðar. Innanríkisráðneytið setur allt púður í að lágmarka skaðann og vandræði sem af því hljótast að Alþingi hafnaði ósk þeirra sem framkvæma lögin um frestun gildistöku. Strax milli jóla og nýárs fundaði ég með formanni Sýslumannafélags Íslands en sýslumannsembætti landsins munu bera hitann og þungann af breyttri framkvæmd. Þau vinna nú, í samvinnu við ráðuneytið, hörðum höndum að því að undirbúa breytta verkferla. Hagsmunir og réttindi barna eru hér í húfi og enginn hefur leyfi til að taka áhættu með þau. Það á líka við um stjórnmálamenn.